3 sự kiện về trầm hương đáng chú ý

“Hữu duyên chính là kết nối những tâm hồn đồng điệu mà không màng khoảng cách”. Ở bài viết này, Trầm Hương Vô Ưu sẽ chia sẻ 3 sự kiện về trầm hương được biết đến nhiều nhất ở Việt Nam và nước ngoài.

 

1. Giỗ tổ nghề Trầm Hương Khánh Hòa

“Khánh Hòa là xứ Trầm Hương

Non cao biển rộng người thương đi về” 

Nói đến trầm hương thì không thể không nhắc đến Khánh Hòa – mảnh đất  được coi là thủ phủ về Trầm hương, với chất lượng và mùi thơm đặc trưng không lẫn vào đâu được. Chính bởi đây là cái nôi nuôi dưỡng ngành trầm phát triển thịnh vượng nên Khánh Hòa luôn là mảnh đất đi đầu trong công tác tín ngưỡng, thờ cúng nhằm tưởng nhớ công ơn bà mẹ xứ sở và các bậc tiền nhân đi trước đã tạo lập nghề Trầm hương.

Ngày mồng 2 tháng 3 âm lịch hằng năm là ngày giỗ tổ nghề Trầm Hương. Đây là sự kiện về trầm hương mang ý nghĩa sâu sắc về tâm linh để nhiều thế hệ tiếp nối và phát huy. Vào ngày giỗ tổ nghề, những người làm Trầm hương tại Khánh Hòa và các trầm phu ở các nơi khác cùng nhau tụ hội về dâng hương tại Tháp bà Ponagar.

Các hội viên, những người làm nghề sẽ trao đổi, đánh giá về những thuận lợi khó khăn của nghề, đồng thời có những định hướng phát triển cho mặt hàng trầm hương trong thời gian tới.

 

sự kiện về trầm hương

(Lễ hội Trầm Hương Khánh Hoà năm 2019 tại Festival Biển Nha Trang)

 

Ngoài ra, các bạn khi khé thăm Khánh Hòa có thể ghé chân đến Bảo tàng trầm hương Khánh Hòa để có thể tận mắt chứng kiến các sản vật trầm hương được bày biện khá kỳ công cũng như lắng nghe và hiểu thêm về trầm hương trong vai trò là một sứ giả kết nối giữa các nước trong khu vực trong suốt chiều dài lịch sử hàng ngàn năm.

 

2. Hội thảo khoa học: Nghiên cứu và phát triển trầm hương Việt Nam – thực trạng và giải pháp 

Đây là sự kiện về trầm hương lần đầu tiên được tổ chức do Viện Nghiên cứu Phát triển Y Dược Việt; Viện Chính sách, Pháp luật và Quản lý và Tạp chí Việt Nam Hội nhập phối hợp đăng cai tổ chức.

Hội thảo có sự tham gia của các nhà khoa học, các chuyên gia, học giả có uy tín, các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực Trầm hương, cùng sự hiện diện của đông đảo các cơ quan báo chí, truyền hình, truyền thông; thể hiện sự quan tâm lớn về vấn đề phát triển Trầm hương. 

Tại đây, các chuyên gia đã nhận định về vai trò quan trọng của trầm hương đối với các khía cạnh đời sống của người Việt Nam nói chung và lĩnh vực phát triển kinh tế cho đất nước nhờ vào khai thác ngành trầm hương nói riêng. Song song đó, hội thảo cũng chỉ ra những điểm tồn đọng và đề xuất các phương hướng giải quyết tạm thời và lâu dài cho trầm hương. Thông chi tiết về hội thảo, vui lòng tham khảo tại đây

 

(Toàn cảnh Hội thảo khoa học: Nghiên cứu và phát triển trầm hương Việt Nam – thực trạng và giải pháp)

 

3. Sự kiện về Trầm Hương: ISSA 2023 – Hội nghị Khoa học Quốc tế về gỗ trầm lần 3 

Đây là sự kiện về trầm hương lớn trên thế giới. Theo dự kiến, nội dung của hội nghị ISSA 2023 bao gồm nhiều chủ đề liên quan đến trầm hương bao gồm di truyền học, sinh lý học, bảo tồn, sinh thái¸ cảm ứng, quản lý rừng trồng, chính sách, v.v..

Hội nghị khoa học vào tháng 10 là phần tiếp theo của ISSA 2013 và ISSA 2016 sau một thời gian dài do ảnh hưởng từ dịch bệnh Covid 19. Các hội nghị trước đây đã thu hút đông đảo các thành viên đến từ hơn 15 quốc gia khác nhau đến tham dự.

Hiện tại, đơn đăng ký cho Hội nghị Khoa học Quốc tế về trầm hương vào tháng 10 sắp tới vẫn đang mở đăng ký với hy vọng sẽ gặp lại nhiều chuyên gia trong hội nghị trước đó và chào đón những đại biểu, chuyên gia mới đầu ngành về trầm hương tham dự với hy vọng ghi nhận những góp ý, kinh nghiệm quý báu trong ngành khai thác trầm hương cũng như mở rộng con đường phân phối và phát triển sản phẩm trầm hương trên thị trường quốc tế,  các bạn có thể tham thảo thông tin chi tiết hội nghị tại đây

 

(Thông tin chi tiết thư mời ISSA 2023)

Ngoài những sự kiện, tạo đàm, hội thảo về trầm hương được nêu trên. Các bạn có thể truy cập website Hội trầm hương Việt Nam (Vietnam Agarwood Associaton), trang web chính thức của Hội trầm hương tại Việt Nam để tìm hiểu thêm các thông tin về diễn đàn, tọa đàm, hội thảo và cơ chế hoạt động cũng như cập nhật các kiến thức về trầm hương.

 

Kết luận

Hy vọng bài viết trên có thể cung cấp cho các bạn những thông tin bổ ích về các sự kiện hội thảo diễn đàn có liên quan đến trầm hương – nơi giao lưu những kiến thức tổng quan và chi tiết về Trầm hương. 

Ngoài ra, nếu các bạn muốn tìm một địa chỉ uy tín để học hỏi và giao lưu, trao đổi các kiến thức về trầm hương, trầm nụ, nhang trầm, các bạn có thể tham khảo tại Facebook: Trầm Hương Vô Ưu

Hoặc đến trực tiếp tại địa chỉ: 383 Nguyễn Duy Trinh, Phường Bình Trưng Tây, Quận 2, HCM

Các tin tức khác:

  • cảm hứng trầm hương - hình phật

    2 khía cạnh nghệ thuật từ cảm hứng trầm hương

    Trầm hương không chỉ xuất hiện dưới hình dạng là một vật phẩm nhang trầm dùng để thờ cúng tín ngưỡng hay các trang sức được dùng để đeo. Cảm hứng trầm hương còn được xuất hiện ở các khía cạnh khác trong đời sống về lĩnh vực thủ công mỹ nghệ và nghệ thuật…

  • tác dụng trầm hương - bài thuốc

    2 tác dụng trầm hương trong Y học cổ truyền

    Trầm hương là một cái tên quen thuộc, chắc hẳn các bạn cũng từng một vài lần nghe về sự tích ra đời của nó. Không chỉ đóng vai trò trong lĩnh vực văn hóa nghệ thuật, phong thủy và tâm linh mà tác dụng trầm hương còn có đóng góp rất lớn trong việc…