2 tác dụng trầm hương trong Y học cổ truyền

tác dụng trầm hương - bài thuốc

Trầm hương là một cái tên quen thuộc, chắc hẳn các bạn cũng từng một vài lần nghe về sự tích ra đời của nó. Không chỉ đóng vai trò trong lĩnh vực văn hóa nghệ thuật, phong thủy và tâm linh mà tác dụng trầm hương còn có đóng góp rất lớn trong việc chữa bệnh nói chung và trong lĩnh vực y học cổ truyền nói riêng. 

Bài viết dưới đây các bạn hãy cùng Trầm Hương Vô Hưu tìm hiểu những đóng góp của trầm hương vào lĩnh vực y học cổ truyền như thế nào nhé. 

 

Tính vị và tác dụng trầm hương trong Y học cổ truyền

Theo các nghiên cứu khoa học cho thấy tác dụng trầm hương giúp bảo vệ tế bào thần kinh khỏi một số độc tố, quá trình viêm mạn tính hoặc căng thẳng kéo dài. Người ta còn thấy nó giúp giảm co thắt đường tiêu hóa, điều hòa nhu động ruột. Tham khảo thêm về tính vị và công năng trầm hương trong y học cổ truyền tại đây.

Hầu như Trầm Hương góp mặt trong tất cả các bài thuốc dân gian, điều đó chứng tỏ giá trị của tác dụng trầm hương đem lại cho người sử dụng là rất lớn. Tất cả các bộ phận của cây bao gồm lá cây, thân cây, rễ cây đều được khai thác để sử dụng làm dược liệu trong y học cổ truyền để làm các loại thuốc về giảm đau, chống viêm, giúp hạ đường huyết và tác động điều hòa nhu động tiêu hóa.

 

tác dụng trầm hương - bài thuốc

 

Tác dụng trầm hương trong tinh dầu

Tinh dầu trầm hương được sử dụng nhiều nhất trong y học cổ truyền trong các lĩnh vực về trị liệu tâm lý bằng mùi hương, trị liệu về các bệnh thần kinh, giảm các chứng bệnh về rối loạn lo âu. Ngoài ra, phương pháp dùng hương thơm bằng tinh dầu trầm hương này cũng dần trở nên phổ biến trong việc bổ trợ trị liệu và cải thiện các chứng bệnh về hô hấp. Tham khảo thêm vai trò của tinh dầu của trầm hương tại đây

Trong y học cổ truyền, tinh dầu trầm hương được sử dụng phổ biến trong các liệu pháp trị liệu bằng mùi hương. Mùi hương trầm hương được cho là có khả năng kích thích các tế bào thần kinh trong não bộ, giúp giảm căng thẳng, lo lắng và cải thiện tâm trạng. Việc hít thở mùi hương trầm hương cũng có thể giúp làm dịu các triệu chứng rối loạn tâm lý như trầm cảm và lo âu.

Ngoài ra, tinh dầu trầm hương cũng có tác dụng đặc biệt trong việc hỗ trợ điều trị các bệnh về hô hấp. Mùi hương trầm hương có khả năng làm thông mũi, giảm chứng tắc nghẽn mũi và các triệu chứng viêm xoang. Nó cũng có tác dụng chống vi khuẩn và giảm viêm, giúp làm dịu các triệu chứng của các bệnh như cảm lạnh, hen suyễn và viêm phế quản.

Với những lợi ích đặc biệt mà tinh dầu trầm hương mang lại, việc sử dụng nó như một phương pháp trị liệu bổ trợ đã trở nên ngày càng phổ biến. Tuy nhiên, trước khi sử dụng tinh dầu trầm hương, cần tham khảo ý kiến ​​của chuyên gia và tuân thủ các hướng dẫn sử dụng để đảm bảo an toàn và hiệu quả trong quá trình điều trị.

 

tác dụng trầm hương - phân loại

 

Lời kết

Hy vọng bài viết trên đã phần nào cung cấp cho các bạn về những công dụng trầm hương mang lại cho lĩnh vực học cổ truyền. 

Hiện nay việc buôn bán các sản phẩm làm từ trầm hương trở nên trôi nổi trên thị trường các mặt hàng giả, kém chất lượng, xem thêm cách phân biệt trầm hương thật giả tại đây, vì vậy khi sử dụng trầm hương đặc biệt ở lĩnh vực sức khỏe các bạn cần đọc kỹ hướng dẫn trước khi sử dụng, nhất là bà bầu, phụ nữ cho con bú, trẻ em và người già cũng như tìm cho mình một nơi uy tín để mua các mặt hàng về trầm hương tự nhiên, không lẫn tạp chất.

Các tin tức khác:

  • cảm hứng trầm hương - hình phật

    2 khía cạnh nghệ thuật từ cảm hứng trầm hương

    Trầm hương không chỉ xuất hiện dưới hình dạng là một vật phẩm nhang trầm dùng để thờ cúng tín ngưỡng hay các trang sức được dùng để đeo. Cảm hứng trầm hương còn được xuất hiện ở các khía cạnh khác trong đời sống về lĩnh vực thủ công mỹ nghệ và nghệ thuật…

  • 3 sự kiện về trầm hương đáng chú ý

    “Hữu duyên chính là kết nối những tâm hồn đồng điệu mà không màng khoảng cách”. Ở bài viết này, Trầm Hương Vô Ưu sẽ chia sẻ 3 sự kiện về trầm hương được biết đến nhiều nhất ở Việt Nam và nước ngoài.   1. Giỗ tổ nghề Trầm Hương Khánh Hòa “Khánh Hòa…